Blog

Nhìn lại E3 2014: Cuộc chiến Ubisoft và EA

Nhìn lại E3 2014: Cuộc chiến Ubisoft và EA

by 5th July 2014 0 comments

EA đã hứa rất nhiều về năm 2015 và quãng thời gian sau đó, nhưng họ đã có một mùa thu hoạch nhỏ với một số trò chơi thể thao thế hệ tiếp theo và sản phẩm Battlefield: Hardline – hấp dẫn một cách đáng ngạc nhiên. 

Ubisoft bắt đầu với Far Cry 4 và kết thúc cuộc chiến bằng Rainbow Six: Siege, với cốt chuyện luôn thay đổi không ngừng nghỉ. Ngay cả khi tựa game Just Dance của họ cũng là một đối thủ đáng gờm.

assassins_creed_unity_e3_2014_1

Hai nhà phát hành bên thứ ba lớn nhất thế giới đã đối đầu với nhau trực tiếp tại E3 2014. Ubisoft và EA có thể không cạnh tranh với nhau trong quá khứ, nhưng bạn sẽ không thể nói vậy nếu chứng kiến những gì xảy ra tại E3 2014.

E3 phản ánh lại ngành công nghiệp game. Trước kia bạn sẽ phải đọc báo hoặc xem truyền hình trực tiếp cả chục sự kiện mỗi năm. Riêng năm nay, chúng ta chỉ thấy có 4 người chơi lớn- EA, Microsoft, Sony và Ubisoft.

Sự sụt giảm số lượng công ty tham gia cho thấy nền công nghiệp này ngày càng phụ thuộc nhiều vào những cú hit lớn chất lượng, đi kèm với sự gia tăng chi phí AAA (một khái niệm để dành cho những game có ngân sách phát triển và mức độ quảng cáo cao nhất) cũng như có phần cứng cao cấp. Nếu các thế hệ game trước không tồn tại và giữ được sự tăng trưởng lâu, chúng ta có thể sẽ được trải nghiệm ít game hơn, hoặc thậm chí không có game nào cả.

Tương lai gần sẽ quyết định xem liệu các game AAA có thể tiếp tục suy thoái hay ngành công nghiệp game sẽ phải tái tập trung, vì vậy chúng ta nên dành thời gian để theo dõi kỹ càng, xem liệu bộ tứ công ty vĩ đại này sẽ thể hiện thế nào sau E3 2014. Microsoft và Sony sáng tạo nên thế giới của mình, nhưng EA và Ubisoft lại có sự tương đồng thú vị: cả hai đều sớm chấp nhận phần cứng mới. Họ cũng sở hữu một danh mục “tài sản game” đáng kinh ngạc và là những nhà sáng tạo nội dung quan trọng nhất trong thế giới game.

Theo quan điểm riêng của tôi, Ubisoft có nhiều sản phẩm mang tính giải trí hơn. Nhà phát hành người Pháp có một buổi trình diễn ngắn gọn nhưng rất ngọt ngào với tốc độ ổn định. Mỗi luận điểm được đưa ra một cách rõ ràng, hoàn toàn không lãng phí thời gian cho các chiêu trò marketing và các tựa game bình thường. Sony nên lấy đây làm một bài học và Microsoft hiện đang lĩnh ngộ điều này.

Trong khi đó, EA đã có một buổi trình diễn khôi hài, sau chừng đó kinh nghiệm tham gia hội nghị, có vẻ như họ vẫn chưa biết được cách kết nối với khán giả. Họ chỉ quăng một trailer đầy khoa trương và chả bao giờ nói cho khán giả biết lý do tại sao khán giả phải quan tâm hơn đến sản phẩm của mình, “đơn giản là bạn đã quan tâm rồi, vì marketing mà”.

Năm nay, có rất nhiều thứ quan trọng lại được thể hiện rất mơ hồ. EA đã hứa mang tựa game Star Wars: Battlefront đến cho mọi người, nhưng những thứ game thủ nhận được lại là một đoạn phim nhỏ nói về sự yêu thích thế giới Star Wars của các nhân viên DICE, dưới một nền nhạc sôi động. Khơi dậy sự hâm mộ Star Wars của tất cả mọi người có thể là một hành động thông minh, nhưng cho những fan hâm mộ niềm hy vọng về một tương lai mờ mịt thực sự khiến người ta phát điên lên vì bực tức.

Trailer Mass Effect 4

Mass Effect cũng không khá hơn. Tôi thích Mass Effect, và tôi cũng sướng đến nổi da gà khi nghe thấy phần âm nhạc quen thuộc của trò chơi này (đừng bao giờ quên rằng BioWare đã tạo ra Mass Effect bởi họ không thể tạo ra một bản KOTOR khác) nhưng cuối cùng, tôi đã phải há hốc mồm vì thất vọng. Trò chơi hệt như một đoạn phim, một người đàn ông ngồi trong căn phòng tối tăm, chậm chạp tương tác với khung cảnh xung quanh, và tất cả mọi thứ trông hệt như những phác họa thử nghiệm cẩu thả!

Mirror’s Edge 2 cũng còn khuya mới trở nên hoàn thiện, rõ ràng là như vậy. Tựa game tiếp theo của Criterion thậm chí còn không có tên, lạy chúa, và Studio Edmonton của Bioware đang tạo nên một “thương hiệu” mới. Đó là những gì chúng tôi biết. Thực sự thì chương trình chứa nhiều teaser hơn là nội dung cụ thể.

EA liên tục nhắc đến viễn cảnh tuyệt vời về những tựa game “xuất sắc” này, và tôi tin rằng điều này sẽ xảy ra, vì EA có quá nhiều tiền và thực sự rất cố gắng. Nhưng những tựa game này sẽ cần rất nhiều thời gian để thành công, mặc dù nhà phát hành đã đặt cam kết với các nền tảng tiếp theo từ rất sớm. Buổi trình diễn của EA hệt như một tiết mục quảng cáo cho tương lai của PS4 và Xbox One, và điều này khiến tôi nghĩ rằng EA đang háo hức thâu tóm nền tảng thế hệ tiếp theo. Việc này hoàn toàn có thể xảy ra khi EA đang là bên thứ ba thành công nhất trên các nền tảng mới.

Phần trình diễn của Ubisoft hoàn toàn nói về thực tế hiện tại, hầu hết các trò chơi mà họ đưa ra đều sẽ sớm ra mắt. Nhà phát hành này đã hoàn toàn làm chủ được quy trình PR ngắn, và áp dụng điều này vào các trò chơi như Far Cry 4. Watch Dogs, The Division và The Crew có thời gian chờ đợi lâu hơn, vốn không phải là thứ mà Ubisoft mong muốn, và tôi nghĩ rằng họ đang rút kinh nghiệm từ điều này.

Thật thú vị khi so sánh các buổi trình diễn của Ubisoft với EA trong năm 2013 và 2014. Vào năm 2013, Ubisoft có một loạt các tựa game thế hệ tiếp theo sắp ra mắt, nhưng có rất ít tựa game để phát hành trong năm tiếp theo. EA có một loạt các tựa game để phát hành trong năm tiếp theo, nhưng lại tập trung vào một phần trình bày với nội dung hạn chế.

Năm nay, Ubisoft có một lịch trình rõ ràng cho 12 tháng với một danh sách tựa game ngắn nhưng chất lượng, sẵn sàng để phát hành ngay trong năm. Về phần EA, họ chỉ biết cười trừ và khất nợ đến năm 2015 hoặc hơn thế nữa.

Tuy nhiên, EA vẫn có một vài điểm thú vị. EA Sport UFC, PGA Tour, Madden 15 và NHL 15 rõ ràng là phần trình diễn của thế hệ phần cứng tiếp theo. The Sims sẽ khó bán hơn, trừ khi bạn là người đam mê game giả lập.

Dragon Age: Inqusition có vẻ khá ấn tượng, và điều này khiến chúng tôi cũng cảm thấy thoải mái phần nào – game sẽ được ra mắt vào năm nay, và đây là lần đầu tiên chúng tôi thực để ý kỹ đến tựa game này. Họ đã chiếu một trailer bao gồm những hình ảnh thực sự đến từ trong game kèm theo gameplay. Tôi gần như thực sự tin rằng trò chơi này sẽ được tung ra sớm chứ không phải những lời hứa cuội như những lần trước, và điều này khá quan trọng nếu EA muốn có được số tiền đặt hàng trước của tôi – vốn là mục đích chính của hội nghị E3.

FIFA 15 cũng là một phần trình diễn khá thuyết phục. Đây đã là một bản phát hành thường niên của EA, và thường thì nó nhận được khá nhiều lời chỉ trích của những người trực tiếp tham gia hội nghị. Nhưng hãy nhớ rằng có hàng triệu người vẫn chơi trò chơi này, và chỉ một vài sự đổi mới hoặc lặp lại vẫn khiến cho trò chơi này trở nên vĩ đại. Konami đã dành tất cả mọi điều tốt đẹp cho PES, nhưng thực sự EA Sports không có đối thủ trong lĩnh vực bóng đá.

Battlefield: Hardline có lẽ là “hoa khôi” của E3 2014 lần này, trước sự ngạc nhiên của quan khách. Trên thực tế, Battlefield đã được phát triển bởi một studio khác, vốn không có tiếng tăm trong lĩnh vực FPS, và tiếp bước tựa game thất bại Battlefield 4, tựa game này không đem lại viễn cảnh tươi sáng. Nhưng bản demo của Hardline thực sự tuyệt vời, tận dụng công nghệ thế hệ tiếp theo để đem lại những hiệu ứng tuyệt hảo, hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Rõ ràng là chúng ta thích những trò chơi trí tuệ hơn là những thứ bắt mắt, nhưng nếu thấy những hiệu ứng đó bạn sẽ phải suy nghĩ lại.

Ngược lại, Ubisoft bắt đầu buổi trình diễn với Far Cry 4, một tựa game sẽ xuất hiện ở trong đống quà tặng của người thân, nếu năm nay bạn ngoan ngoãn biết nghe lời. Sau đó, Ubisoft chuyển sang Assasin’s Creed: Unity, Just Dance 2015, The Crew và Valiant Hearts: The Great War, tất cả sẽ được ra mắt trong 9 tháng sắp tới. Thậm chí cả tựa game ít thú vị nhất  như The Devision cũng sẽ ra mắt vào trước hội nghị E3 tiếp theo.

Thứ phù phiếm duy nhất Ubisoft mang lại là Rainbow Six: Siege và Patriots, có thể dễ cảm thông cho họ bởi những tựa game này được làm lại hoàn toàn mới và đây có thể chỉ là thông báo của họ. Dù vậy, nếu một trong số những tựa game này xuất hiện vào quý 3 năm nay thì chúng tôi cũng không ngạc nhiên cho lắm.

Cả hai hãng game đều có phần trình diễn tốt, kèm với một số tựa game hay trên lịch trình. Nhưng khi nói đến khía cạnh thực hiện một buổi trình diễn mang tính giải trí, tương tác và để lại ấn tượng tốt trong lòng game thủ, Ubisoft thật sự đã chiến thắng, mặc dù họ có số lượng trò chơi ít hơn. Đó thực sự là một thành tựu đối với họ, và là bằng chứng cho thấy nhà phát hành người Pháp đang ngày càng đuổi kịp đối thủ của mình.

No Comments so far

Jump into a conversation

No Comments Yet!

You can be the one to start a conversation.

Your data will be safe!Your e-mail address will not be published. Also other data will not be shared with third person.