Blog

Palmer Luckey: Con đường lập nghiệp của ông chủ công ty Oculus VR

by 28th March 2014 0 comments

21 tuổi, Palmer Luckey đã thu về 2 tỷ USD cho công ty sau khi “bán mình” cho Facebook.

Palmer Luckey, sinh năm 1993, hiện 21 tuổi và công ty do chính anh thành lập vừa được mua lại với giá 2 tỷ USD. Mang tên gọi Oculus VR, công ty này chỉ có một sản phẩm duy nhất là kính chơi game thực tế ảo mang tên gọi Oculus Rift.

Facebook buys Oculus VR for $2 billion

Trên thực tế, ý tưởng về công nghệ thực tế ảo đã phôi thai trong đầu Palmer Luckey từ khá sớm với những nguyên mẫu sản phẩm được chính anh thiết kế ngay tại nhà từ khi đang học trung học. Nhiều thông tin nói rằng anh chàng này sở hữu một bộ sưu tập kính thực tế ảo với hàng loạt hình dạng và chất liệu khác nhau, được lắp ghép theo muôn ngàn dáng vẻ, tinh chỉnh để phù hợp với khổ đầu của mọi người.

Năm 15 tuổi, Palmer đã thành lập diễn đàn về điện tử và các game cổ điển gọi là ModRetro cùng với một vài người khác (hiện đa phần là kỹ sư tại Oculus VR). Đó cũng là thời điểm anh chàng này bắt đầu học tại đại học cộng đồng (chương trình học có áp lực tương đối nhẹ nhàng hơn các trường đại học lớn và có học phí tương đối thấp) với hai môn chính là lịch sử và toán học. Cùng lúc đó, Palmer cũng đến California State University Long Beach để theo đuổi một chương trình học liên quan tới báo chí. Nhưng sau đó, Palmer phải dừng việc học lại khi công ty Oculsus VR được hình thành.

palmer-luckey

Palmer Luckey

Vào quãng thời gian đầu khởi nghiệp, vị giám đốc trẻ này đã phải bắt đầu làm quen và tự mình xử lý các loại thủ tục giấy tờ, mã số thuế và khá nhiều thứ khiến anh “đau đầu” khác. Các công việc hành chính này chỉ thực sự thoải mái và dễ dàng hơn sau khi Palmer gặp gỡ Brendan Iribe và Mike Antonov, hai người sáng lập ra Scaleform – công ty chuyên cung cấp phần mềm trung gianh trong ngành công nghiệp game. Mike sau đó trở thành kiến ​​trúc sư trưởng phụ trách phần mềm và Brendan thành Giám đốc điều hành. Với những kinh nghiệm riêng, Palmer đã trút được gánh nặng về việc kinh doanh và có thể chú tâm vào chuyện hoàn thiện sản phẩm.

Sau khi ổn định và thu hút được những khoản đầu tư đầu tiên, Oculus VR bắt đầu mở rộng đội ngũ, sẵn sàng thuê những người giỏi nhất về làm việc. Dẫu vậy, công việc hàng ngày của thành viên sáng lập này vẫn không hề giảm bớt. Anh vẫn phải cùng các đồng sự xây dựng phần cứng mới, thiết kế nguyên mẫu, nói chuyện với các nhà phát triển game, lắng nghe và nhận thông tin phản hồi từ mọi phía… Theo Palmer thì lúc đó, toàn bộ nhân sự đều là những người có kinh nghiệm phát triển phần mềm và lập trình và “ngay cả Giám đốc điều hành cũng có thể Code”. Điều này khiến công ty khác xa so với những dự án khởi nghiệp thông thường bởi toàn bộ nhân sự đều tập trung vào kỹ thuật, cố gắng để hoàn thiện sản phẩm và không phải băn khoăn về bất cứ lý do gì khác ảnh hưởng bên ngoài.

oculus_rift_(1)

Palmer cũng rất tích cực xây dựng cộng đồng trực tuyến, mang trải nghiệm sử dụng kính thực tế ảo tới cho mọi người để tất cả cùng có thể góp tay vào kiểm tra, chỉnh sửa cũng như hoàn thiện sản phẩm.

Sau khi xuất hiện lần đầu tại E3 2012, sản phẩm này đã ngay lập tức thu hút được những phản hồi vô cùng tích cực. Mặc dù không phải là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này, thế nhưng Oculus Rift được tin tưởng rằng sẽ là thứ mang lại sự khác biệt. Khi đeo loại kính này, các game thủ nói rằng họ thấy mình như được hòa vào thế giới không gian 3D với góc nhìn rộng lên tới 110 độ, thật hơn rất nhiều so với khi ngồi trước màn hình (với góc nhìn chỉ 45 độ). Trải nghiệm càng rõ nét hơn khi chơi các game nhập vai hay FPS.

oculus_rift

Không hướng tới việc tạo ra một sản phẩm tiêu dùng, thế nhưng thiết bị này đã khiến các nhà phát triển trò chơi phải nhìn lại cách mà game thủ đang cảm nhận trò chơi video trong hiện tại và tương lai.

Ngay sau đó, với những xác nhận quý giá từ các “biểu tượng của ngành công nghiệp game” như Gabe Newell của Valve, John Carmack từ id Software… công ty của Palmer đã nhận được hơn 91 triệu USD tiền đầu tư mạo hiểm và với hơn 50 nhân sự, anh đang cố gắng hoàn thiện để đưa sản phẩm ra thị trường cuối năm nay. Người tiêu dùng có thể sử dụng thiết bị trên PC và một số game của điện thoại di động với mức giá mục tiêu là 300 USD.

Hiện tại, mối quan tâm lớn nhất của các chuyên gia công nghệ cũng như cộng đồng fan hâm mộ của “ông chủ nhỏ” này là việc thiết bị sẽ sử dụng màn hình với độ phân giải bao nhiêu, chất lượng và hiệu quả đem lại như thế nào. Đáp lại sự kỳ vọng, Palmer khẳng định anh sẽ cố gắng để lựa chọn ra thứ tốt nhất mà mình có thể. Nó sẽ không phải dựa vào giá thành đắt hay rẻ mà điều quan trọng sẽ là hình ảnh mang lại, đồng thời cũng không nhất thiết đề cao yếu tố độ phân giải. Còn thông tin chi tiết thì không thể công bố vì nó đang là bí mật kinh doanh.

oculus

 

Oculus Rift là một thiết bị Headset (dạng kính gắn vào đầu) với màn hình hiển thị mô phỏng thực tế ảo, được phát triển bởi công ty Oculus VR. Dự án phát triển này đã thu hút được số tiền đầu tư hơn 91 triệu USD, trong đó có hơn 2,4 triệu USD từ những người ủng hộ thông qua Kickstarter. Công ty được thành lập bởi Palmer Luckey và hai thành viên đồng sáng lập Scaleform là Brendan Iribe và Michael Antonov, cũng như Nate Mitchell. John Carmack, một trong các thành viên đồng sáng lập id Software hiện cũng đã được thuê làm Giám đốc Công nghệ của công ty này.

Theo GameTHU.net

No Comments so far

Jump into a conversation

No Comments Yet!

You can be the one to start a conversation.

Your data will be safe!Your e-mail address will not be published. Also other data will not be shared with third person.